Tìm theo khoảng giá
Hỗ trợ trực tuyến
-
Mr Hiên
Hotline:0904 756 080
Sản phẩm mới
Chiếc xe đạp được ra Ä‘á»i từ đâu
Khoảng giữa thế ká»· 20, nhiá»u thiết bị khác trên xe đạp giant được tiếp tục chế tạo và hoàn thiện nhÆ° hệ thống phanh tay, vòng đạp nhẹ hÆ¡n, hệ thống Ä‘èn chiếu sáng chạy bằng dinamo gắn trên bánh xe, lốp xe cÅ©ng được thiết kế hẹp hÆ¡n giúp giảm ma sát cho phép xe di chuyển trÆ¡n tru và nhẹ nhàng hÆ¡n. Những chiếc xe đạp giant chất lượng cao này trở nên rất phổ biến tại châu Âu đặc biệt là tại Anh vào những năm 1950 và luôn được cải tiến trong suốt các tháºp niên còn lại của thế ká»· 20. Xe đạp dần trở thành là má»™t sở thích phổ biến của nhiá»u ngÆ°á»i.
Năm 1880, nhà phát minh ngÆ°á»i Anh là E.C.F. Otto chế tạo mẫu xe đạp trinx giá rẻ "dicycle" vá»›i 2 bánh xe có kích thÆ°á»›c bằng nhau được đặt song song cạnh nhau. NgÆ°á»i Ä‘iá»u khiển ngồi ở giữa 2 bánh xe và váºn hành xe bằng bàn đạp ở hai bên. Khi muốn Ä‘iá»u khiển xe rẽ trái hay phải, ngÆ°á»i Ä‘iá»u khiển dừng đạp ở bên tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i hÆ°á»›ng muốn rẽ. Mẫu xe này không được sản xuất đại trà vì việc Ä‘iá»u khiển khá phức tạp và gặp nhiá»u khó khăn.
Năm 1885, John Kemp Starley, cháu của nhà phát minh James Starley, Ä‘ã chế tạo ra mẫu xe an toàn vá»›i 2 bánh xe có kích thÆ°á»›c tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhau được lắp thẳng hàng trên má»™t khung kim loại rá»—ng. Xe được trang bị đầy đủ những bá»™ pháºn nhÆ° phanh, hệ thống dây sên - dÄ©a. Äây chính là nguyên mẫu của chiếc xe đạp giant chất lượng cao hiên đại. Khoảng hai tá»›i 3 năm sau Ä‘ó, mẫu xe này được Ä‘Æ°a vào sản xuất hàng loạt và phổ biến má»™t cách rá»™ng rãi.
Năm 1888, nhà phát minh ngÆ°á»i Scotland, John Dunlop phát minh ra lốp xe khí nén áp dụng cho xe đạp. Chiếc lốp này cho phép xe váºn hành êm ái và nhẹ nhàng hÆ¡n trên những Ä‘oạn Ä‘Æ°á»ng gồ ghá», khắc phục được những nhược Ä‘iểm của lốp xe đặc ruá»™t. Sau Ä‘ó, ngÆ°á»i ta cÅ©ng tìm thấy được mô hình thiết kế khung xe được gá»i kiểu "kim cÆ°Æ¡ng" vá»›i khả năng chịu lá»±c tốt hÆ¡n. Thiết kế lốp xe khí nén và khung xe kiểu "kim cÆ°Æ¡ng" Ä‘Æ¡n giản làm xe đạp thể thao có trá»ng lượng nhẹ giúp váºn hành trÆ¡n tru, hiệu quả hÆ¡n. Äồng thá»i, những cải tiến nói trên cÅ©ng tạo Ä‘iá»u kiện cho việc bảo trì, sữa chữa trở nên thuáºn lợi hÆ¡n.
Vá»›i các khía cạnh quan trá»ng là dá»… Ä‘iá»u khiển, an toàn, thoải mái và di chuyển nhanh chóng, xe đạp trở thành phÆ°Æ¡ng tiện giao thông phổ biến đối vá»›i tầng lá»›p trung và thượng lÆ°u tại châu Âu và Bắc Mỹ trong ná»a cuối những năm 1890. Mẫu xe đạp giant chất lượng cao có lốp cao su, kích thÆ°á»›c 2 bánh bằng nhau được lắp trên khung vá»›i "thiết kế kim cÆ°Æ¡ng" chính là mẫu xe đầu tiên mà cả nam và nữ Ä‘á»u có thể sá» dụng má»™t cách thuáºn lợi. Giai Ä‘oạn này là thá»i kỳ phát triển hoàng kim trong lịch sá» phát triển xe đạp vá»›i hàng loạt các cải tiến góp phần hoàn thiện mô hình xe đạp hiện đại ngày nay.
Chiếc xe đạp thể thao chất lượng cao ngày càng trở thành má»™t phÆ°Æ¡ng tiện di chuyển quan trá»ng ở châu Âu trong ná»a đầu thế ká»· 20, nhÆ°ng nhu cầu dùng xe đạp lại giảm Ä‘i Ä‘áng kể tại Mỹ từ năm 1900 tá»›i năm 1910 vì sá»± ra Ä‘á»i của xe hÆ¡i. Äến các năm 1920, xe đạp dần biến thành má»™t món đồ chÆ¡i trẻ em và vào năm 1940, hầu hết xe đạp tại Mỹ Ä‘á»u được sản xuất dành cho trẻ em. Tuy nhiên, tại châu Âu, xe đạp vẫn được dùng hết sức rá»™ng rãi.
Trong suốt ná»a đầu thế ká»· 20, xe đạp giant luôn được tiếp tục phát triển cho thích hợp vá»›i nhu cầu Ä‘a dạng của ngÆ°á»i tiêu dùng. Hệ thống líp xe nhiá»u dÄ©a cá» thể chuyển đổi qua lại khi Ä‘ang chạy được phát triển tại Pháp từ năm 1900 đến 1910 và dần được hoàn thiện theo thá»i gian. Năm 1930, Tổ chức Ä‘ua xe đạp châu Âu Ä‘ã cho phép các tay Ä‘ua dùng hệ thống này. TrÆ°á»›c Ä‘ó, nếu muốn thay đổi dÄ©a xe trong cuá»™c Ä‘ua, tay lái phải dừng lại, tháo bánh xe ra để thay đổi chiếc dÄ©a mong muốn và lắp lại. Äiá»u này cá»±c kỳ mất thá»i gian. Hệ thống này giúp những tay lái tiết kiệm được rất nhiá»u thá»i gian khi muốn thay đổi tốc Ä‘á»™ của chiếc xe.
Khoảng giữa thế ká»· 20, nhiá»u thiết bị khác trên xe đạp thể thao giá rẻ được tiếp tục chế tạo và hoàn thiện nhÆ° hệ thống phanh tay, vòng đạp nhẹ hÆ¡n, hệ thống Ä‘èn chiếu sáng chạy bằng dinamo gắn trên bánh xe, lốp xe cÅ©ng được thiết kế hẹp hÆ¡n giúp giảm ma sát cho phép xe di chuyển trÆ¡n tru và nhẹ nhàng hÆ¡n. Các chiếc xe đạp này trở nên rất phổ biến tại châu Âu đặc biệt là tại Anh vào những năm 1950 và luôn được cải tiến trong suốt các tháºp niên còn lại của thế ká»· 20. Xe đạp dần trở thành là má»™t sở thích phổ biến của nhiá»u ngÆ°á»i.
Kể từ đầu thế ká»· 21, xe đạp thể thao giá rẻ bắt đầu được cải tiến mạnh mẽ vá»›i sá»± phát triển của công nghệ. Trong thiết kế, khung xe được chế tạo bằng các váºt liệu khác biệt để giảm trá»ng lượng nhÆ°ng vẫn đảm bảo Ä‘á»™ bá»n cÅ©ng nhÆ° những yêu cầu vá» khí Ä‘á»™ng há». Sá»± cân bằng của xe đạp được tính toán và mô phá»ng bởi những phần má»m máy tính cho phép chế tạo những chiếc xe đạp an toàn vá»›i ngÆ°á»i Ä‘iá»u khiển hÆ¡n. Các công nghệ má»›i được áp dụng nhÆ° chế tạo những chi tiết bằng sợi cacbon hay hệ thống tá»± chuyển đổi líp bằng Ä‘iện tá» khiến chiếc xe đạp ngày má»™t hiện đại hÆ¡n. Cho đến thá»i Ä‘iểm hiện tại, xe đạp vẫn luôn được cải tiến song songhá»i vá»›i sá»± tiến bá»™ của khoa há»c kỹ thuáºt để Ä‘áp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe hÆ¡n của ngÆ°á»i tiêu dùng.
Tham khảo thêm: phụ tùng xe đạp.
Bà i viết liên quan
- Nên chá»n mua xe đạp thể thao Ä‘ua ở chá»— nà o uy tÃn & chất lượng tốt - (29/11/2022)
- Chống lão hóa khi đi xe đạp - (14/10/2022)
- Äi xe đạp an toà n nhất cần chú ý Ä‘iá»u gì ? - (13/10/2022)
- Tại sao sức mạnh cốt lõi lại quan trá»ng đối vá»›i những ngÆ°á»i Ä‘i xe đạp thể thao - (12/05/2020)
- Chá»n mua xe đạp địa hình liệu có thá»±c sá»± khó khăn ? - (05/12/2019)
- Dùng xe đạp Ä‘i là m phong cách má»›i của ngÆ°á»i trà thức - (05/12/2019)
- Äi xe hằng ngà y giúp đẩy lùi lão hóa tốt cho sức khá»e - (05/12/2019)
- 1 số nguyên tắc quan trá»ng khi Du Lịch bằng xe đạp - (05/12/2019)
- Có nên chá»n mua xe đạp cÅ© cho trẻ em hay là không ? - (15/11/2019)
- Cần phải là m gì giúp bé tự tin trên chiếc xe đạp của mình - (15/11/2019)